แนะนำ10 อาชีพหลังเกษียณ

 

แนะนำ10 อาชีพหลังเกษียณ

เกษียณ,แนะนำอาขีพหลังเกษียณ

ได้เงินด้วยเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์ที่ก้าวหน้าขึ้นทำให้อัตราการเสียชีวิตนั้นลดลงชัดเจนในอีกมุมหนึ่งฐานของประชากรในวัยที่เรียกว่าเกษียณก็เริ่มมากขึ้นว่าสังคมสูงวัยที่มีการขยายตัวต่อเนื่องและคาดว่าในปี 2568 ประเทศไทยจะมีประชากรวัย 60 สูงถึง 14 ล้านคนจากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 10 ล้านคนโดยคิดเป็น 15% ของจำนวนประชากรทั้งหมดสิ่งที่ต้องปฏิบัติการคือทำอย่างไรเพื่อให้คนสูงวัยเหล่านี้สามารถใช้ชีวิตหลัง เกษียณ ได้อย่างมีความสุขในต่างประเทศเช่นสิงคโปร์หรือสหรัฐอเมริกามีมาตรการที่พร้อมจ้างงานคนสูงอายุให้ทำงานต่อแต่อย่างไรก็ดีในประเทศไทยเองกฎหมายเหล่านี้ก็ยังไม่ชัดเจนด้วยเหตุนี้จะได้รวบรวมเอาอาชีพที่น่าสนใจสามารถทำแก้เหงาหลังวัยเกษียณงานเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้แรงกายมากนักแต่ถ้าทำดีๆก็พอจะมีรายได้ไว้ทำบุญทำทานหรือว่าซื้อของใช้ที่จำเป็นแบบไม่ต้องเดือดร้อนเงินเก็บในบัญชีกันเลยทีเดียว

 

1 ต้นไม้จำหน่ายต้นไม้กับผู้สูงอายุดูจะเป็นของคู่กันมากที่สุดข้อดีของอาชีพนี้คือการที่ผู้สูงอายุเองก็จะได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกทางหนึ่งแม้จะไม่ใช่อาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำมากนะแต่ก็ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าสุดๆซึ่งต้นไม้ที่เลือกกลุ่มจำหน่ายก็ควรมีขนาดเล็กเช่นไม้ดอกหรือไม้ยืนต้นประเภทผลไม้ต่างๆเนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูงและใช้เวลาไม่นานในการเพาะต้นกล้าทำอาหารขายเป็น

2 อีกหนึ่งอาชีพที่เราเห็นมากที่สุดในลำดับต้นๆของคนวัยเกษียณเช่นกันโดยเฉพาะพวกคุณป้าทั้งหลายที่มาใช้เวลาหลังจากนี้พรสวรรค์ด้านการทำอาหารคาวและหวานต่างๆมาประยุกต์ใช้ได้อย่างดีที่นิยมทำกันมากก็เช่นขนมไทยเบเกอรี่ต่างๆส่วนมากก็จะฝากขายไปตามร้านหรือว่าให้ลูกหลานเอาไปขายต่อที่ทำงานก็เรียกว่าเป็นการสร้างรายได้เล็กๆน้อยๆที่สร้างความสุขพร้อมกับกำไรบ้าง

 

3 ที่ปรึกษาบริษัทต่างๆสำหรับการเป็นที่ปรึกษาบริษัทนับว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจในวัยเกษียณแต่ผู้ประกอบอาชีพนี้ต้องมีความสามารถสูงหรือเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของหน่วยงานก่อนเกษียณอยู่แล้วซึ่งอาทิตย์นี้นับว่ามีรายได้ที่ดีและเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเองได้อีกทางหนึ่งแต่ข้อพึงระวังก็คือไม่ควรหักโหมกับงานมากเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดความเครียดสะสมได้

 

 

4 เป็นคอลัมนิสต์ให้กับวิทยาศาสตร์หรือเว็บไซต์ผู้เกษียณที่มีฝีมือในด้านการเขียนหรือชอบอ่านหนังสือเป็นทุนเดิมอยู่แล้วอ่านและเขียนคอลัมน์หรือบทความพิมพ์ในนิตยสารต่างๆเนื่องจากว่าวัยเกษียณเป็นวัยที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตทุกรูปแบบยาวมีข้อคิดที่สามารถสอนใจคนรุ่นใหม่ได้อย่างแน่นอนและในปัจจุบันงานเขียนเหล่านี้ก็ไม่ได้จำเพาะเจาะจงแค่นิตยสารปัจจุบันมีเว็บไซต์จำนวนมากที่เปิดโอกาสให้เขียนบทความที่น่าสนใจเพื่อพิจารณาตีพิมพ์ถ้าเรามีประสบการณ์งานเขียนอยู่บ้างคิดว่านี่คืออาชีพที่มีความสุขไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

 

5 รับสอนพิเศษที่บ้านสำหรับผู้เกษียณที่เคยประกอบอาชีพครูมาก่อนการรับสอนพิเศษที่บ้านนะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างที่สร้างมูลค่าได้แล้วยังถือว่าเป็นการแบ่งปันความรู้อีกทางหนึ่งด้วยสำหรับการสอนพิเศษนั้นไม่ควรจำกัดเฉพาะการสอนเด็กแต่อาจเลือกสอนผู้ใหญ่เนื่องจากเป็นวัยที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่เสมอและก็มีหลายแห่งที่เปิดสอนแบบไม่คิดค่า  รับสอนพิเศษที่บ้านสำหรับผู้เกษียณที่เคยประกอบอาชีพครูมาก่อนการรับสอนพิเศษที่บ้านนะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างที่สร้างมูลค่าได้แล้วยังถือว่าเป็นการแบ่งปันความรู้อีกทางหนึ่งด้วยสำหรับการสอนพิเศษนั้นไม่ควรจำกัดเฉพาะการสอนเด็กแต่อาจเลือกสอนผู้ใหญ่เนื่องจากเป็นวัยที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่เสมอและก็มีหลายแห่งที่เปิดสอนแบบไม่คิดค่าบริการขึ้น รับสอนพิเศษที่บ้านสำหรับผู้เกษียณที่เคยประกอบอาชีพครูมาก่อนการรับสอนพิเศษที่บ้านนะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างที่สร้างมูลค่าได้แล้วยังถือว่าเป็นการแบ่งปันความรู้อีกทางหนึ่งด้วยสำหรับการสอนพิเศษนั้นไม่ควรจำกัดเฉพาะการสอนเด็กแต่อาจเลือกสอนผู้ใหญ่เนื่องจากเป็นวัยที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่เสมอและก็มีหลายแห่งที่เปิดสอนแบบไม่คิดค่าบริการซึ่งเป็นวัน รับสอนพิเศษที่บ้านสำหรับผู้เกษียณที่เคยประกอบอาชีพครูมาก่อนการรับสอนพิเศษที่บ้านนะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะนอกจากจะใช้เวลาว่างที่สร้างมูลค่าได้แล้วยังถือว่าเป็นการแบ่งปันความรู้อีกทางหนึ่งด้วยสำหรับการสอนพิเศษนั้นไม่ควรจำกัดเฉพาะการสอนเด็กแต่อาจเลือกสอนผู้ใหญ่เนื่องจากเป็นวัยที่พร้อมจะเรียนรู้อยู่เสมอและก็มีหลายแห่งที่เปิดสอนแบบไม่คิดค่าบริการขึ้นคนวัยนี้เลี้ยงคุณค่าที่ยังต้องพิสูจน์ว่าสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

 

6ลงทุนในหุ้นปันผลแม้จะไม่ได้ถือว่าเป็นอาชีพแต่นี่ก็คือหนึ่งในหลักการออมเงินที่เราได้ยินอยู่เสมอแต่ว่าคนที่จะเอาเงินมาลงทุนในหุ้นได้ต้องมีพื้นฐานมีความรู้ด้านนี้มาก่อนส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่เกษียณตัวเองไปแล้วซึ่งกลุ่มนี้จะมีหุ้นที่ดีอยู่ในมือแต่อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการเล่นหุ้นแบบตามกระแสและนอกจากจะเสี่ยงต่อการขาดทุนอาจเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดความเครียดมากกว่าความสุขได้

 

 

7 สร้างธุรกิจหยอดเหรียญในปัจจุบันจะเห็นธุรกิจหยอดเหรียญเริ่มเข้ามามีบทบาทในทุกสังคมของประเทศไทยเนื่องจากมีความสะดวกสบายซึ่งธุรกิจหยอดเหรียญนับว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เกษียณอายุราชการ เนื่องจากไม่เป็นภาระให้ต้องดูแลมากจนเกินไปด้วยธุรกิจหยอดเหรียญที่น่าสนใจได้แก่ตู้น้ำหยอดเหรียญเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

8  ทำงานฝีมือวางจำหน่าย  วัยเกษียณเป็นวัยที่มีสมาชิกมากขึ้นดังนั้นการสร้างงานศิลปะจึงไม่ใช่เรื่องยากและทำให้เกิดความเพลิดเพลินได้อีกด้วยสำหรับการสร้างงานฝีมือนั้นมีรายงานด้วยกันได้แก่การถักโครเชต์การถักนิตติ้งการทำดอกไม้ประดิษฐ์เป็นต้นส่วนงานศิลปะก็ได้แก่การวาดภาพการทำสบู่เป็นรูปต่างเป็นต้นการวาดภาพการทำสบู่เป็นรูปต่างๆเป็นต้นความชอบของผู้เกษียณเป็นหลักเพราะหากได้ทำงานตามความชอบแล้วนอกจากจะเป็นการสร้างรายได้ยังเป็นการสร้างความสุขทางกายอีกด้วย

 

9 เป็นเกษตรกรในการวางแผนชีวิตของคนวัยเกษียณคือการหาพื้นที่สงบสงบในต่างจังหวัดทำสวนปลูกผักเพื่อใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียงคำว่าเกษตรกรของคนวัยเกษียณนั้นจึงไม่ใช่การลงทุนลงแรงแบบคนหนุ่มสาวแต่เกษตรกรรมที่เหมาะสมเช่นการเลือกปลูกผักไฮโดรโปนิกส์การเลี้ยงไก่เลี้ยงปลาในบ่อเล็กๆเป็นต้นเรียกใช้

10  การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องยอมรับว่าตัวเองส่วนหนึ่งจะมีเงินทุนจากการทำงานบางคนได้เงินจากการเกษียณเป็นหลักล้านก็สามารถเอามาเล่นแร่แปรธาตุให้ตัวเองมีรายได้ต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 1 ในวิธีการบริหารเงินนั้นการเลือกซื้อห้องแถวหรือว่าคอนโดแล้วจะได้มีรายได้เข้ามาทางนี้ก็ต้องคำนึงถึงระยะทางของคอนโดหรือที่พักมากจนเกินไปจะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทางตรวจตราความเรียบร้อยในแต่ละเดือนสุขภาพเป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเสมออาชีพเหล่านี้ให้ทำเพื่อแก้เหงามากกว่าผลกำไรสิ่งที่ดีที่สุดคือใช้ชีวิตให้มีความสุขหรือถ้าไม่เลือกอาชีพใดจะเอาเงินไปฝากธนาคารดอกเบี้ยมาเป็นรายได้เช่นกัน

สามารถเยี่ยมชม ของที่ระลึกเกษียณอายุราชการเพิ่มเติมได้ที่    ของที่ระลึกเกษียณอายุราชการ

Scroll to Top