บำเหน็จหรือบำนาญดีกว่า

บำเหน็จหรือบำนาญดีกว่า

 

มีหลายท่านที่เข้าใจผิดว่าปัจจุบันเนี่ยประกันสังคมเขาไม่จ่ายบำเหน็จแล้วเขาจ่ายเป็นประมาณเท่านั้นไม่เป็นความจริงปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่แล้วก็มีส่วนของบำนาญเข้ามาที่จริงป้ะเนี่ยก็มี เพราะฉะนั้นก็ยังไม่มีใครที่จะส่งเงินสมทบถึงเกณฑ์ที่จะได้เป็นประการคือเกณฑ์ที่จะได้เป็นบำนาญคือจะต้องมีการส่งเงินสมทบตั้งแต่ 180 เดือนเป็นต้นไปแล้วก็พอมาถึงปัจจุบันอยู่ก็เริ่มมีการส่งถึง 180 เดือนแต่แล้วก็จึงเริ่มมีการจ่ายบำเหน็จบำนาญให้เขามีกำหนดมานานแล้วแหละว่ามีการจ่าย

 

 

แต่ยังไม่เคยมีใครได้รับในอดีตหรือว่ายังไม่มีใครถึงเกดมีหลายๆท่านเหมือนกันก็ถามมาว่าจะเลือกอะไรดีระหว่างบําเหน็จกับบํานาญอะไรจะคุ้มกว่ากันซึ่งในขึ้นเรียกว่าจะให้ดูเปรียบเทียบกันแต่ท่านไม่สามารถเลือกได้จะเป็นบำเหน็จหรือบำนาญหรือไม่สามารถเลือกได้มันขึ้นอยู่กับระยะเวลาจำนวนงวดที่ส่งเข้าไปถ้าส่งไม่ถึง 180 เดือนก็จะได้เป็นประเด็นถ้า 180 เดือนเป็นต้นไปก็จะได้เป็นคือจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้จะต้องได้รับตามเกณฑ์

 

ที่ตัวเองส่งเงินสมทบเท่านั้นมาดูกันต่อการส่งเงินสมทบของเรานี่แหละเวลาที่เราส่งไม่ว่าจะสุดท้ายแล้วจะได้บำเหน็จหรือบำนาญก็แล้วแต่ช่วงนี้จะส่งเหมือนกันเลยก็คือส่งเข้าไปตามเปอร์เซ็นต์มันใช่เหรอเราส่งตั้ง 50% ใช่เราส่งเงินสมทบ 5% แต่ในส่วนของชราภาพและจำเป็นเงินสมทบเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นก็คือแบ่งจาก 5 ใบของพี่ก็เหมือนกันของบำนาญก็คือกองทุนเดียวกันนั่นแหละตัวเดียวกันเวลาส่งก็ส่งเหมือนกันทุกอย่างเลย

 

3 เปอร์เซ็นต์เหมือนกันแล้วก็มีส่วนของนายจ้างเข้ามาช่วยอีก 3 เปอร์เซ็นต์เหมือนกันผมพยายามที่จะเขียนเร่งตามมากที่สุดเมื่อส่งเข้าไปแล้วผมไม่ซีเรียสแทนเพื่อนที่เข้าไปอยู่ในกองทุนและเมื่อถึงวันที่เราจะรับผลประโยชน์สำหรับท่านที่ส่งไม่ถึง 180 เดือนและก็อย่างที่บอกท่านจะได้รับเป็นบำเหน็จป๊อปเล่นด้วยคิดยังไงก็คิดจากเงินทั้งหมดที่ท่านส่งเข้าไปรวมกับของนายจ้างนี้ล่ะจะออกมาเป็นของท่านเป็นบำเหน็จซึ่งให้มาแล้วเงินก็จะ

หายไปจากส่วนที่อยู่ในกองทุนที่เป็นส่วนของเราและนายจ้างก็จะหายไปเลยเราก็จะไม่ได้อะไรจากกองทุนอีกต่อไปแต่เราจะได้เงินก้อนใหญ่ก็เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการจะนำเงินไปลงทุนและการสำหรับการรับบำเหน็จตำนานตำนานเนี่ยเวลาเราส่งเราส่ง 3 เปอร์เซ็นต์ใช่ไหมแต่เวลาที่เขาจ่ายคืนให้กับเราเลยเขาจะไม่จ่ายทีเดียวเหมือนกับบำเหน็จแต่จะทยอยจ่ายมาเรื่อยๆโดยจ่ายคืนมาอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ผมใช้คำว่าอย่างน้อยเพราะ

ว่าถ้าใครมีส่งเกิน 180 เดือนมาทุกๆ 2 เดือนจะมีการบวกเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นไปทุกๆ 2 เดือนจะได้เพิ่มมา 1.5 เปอร์เซ็นต์เราก็เปรียบเทียบดูๆๆเลยเบื้องต้นดูเรื่องของการนำส่งก่อนมาดูส่วนของสมเด็จบางขุนพรหมไม่ตอบเนี่ยเราส่ง 3 ใช่ไหมแต่มีนายจ้างช่วยสมทบอีก 3 ก็ทำให้เงินของเราเนี่ยเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัวคืนให้กับเรานั่นเองส่วนของตำนานเน็ต เหมือนกันเพราะว่าเวลาที่เรานำส่งเรานำส่งเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นช่วงที่ส่งเข้าในส่ง

เข้า 3 ในเวลาที่เรารับผลประโยชน์เราได้รับถึง 20 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างต่ำทุกเดือนก็คือเข้า 38 ออกมาสู่เรา  ออกมาสู่เราอยาก 20 ในส่วนของบำนาญเนี่ยต้องบอกว่ามีความเสี่ยงอยู่นิดนึงสำหรับผู้ที่ส่งไม่ใช่ส่งฟรีสำหรับผู้ที่รับไปแล้วยังไม่ถึง 5 ปีเวลาที่เสียชีวิตก็จะได้เงินคืนมาเพียงแค่ 10 เท่านั้นนะคะเสียชีวิตได้คืนมา 10 เท่าซึ่งบางทีและคำนวณแล้วก็ทำให้ตัวเลขที่ได้คืนมาหน่อยน้อยกว่าตัวเลขที่นำส่งไปทั้งหมดแต่ถ้าเกิน 5 ปีไปแล้วอัน

 

นี้คือประกันสังคมเขาวิเคราะห์แล้วก็คำนวณมาแล้วว่ามันถึงจุดคุ้มทุนแล้วยังไงก็ไม่ขาดทุนแล้วก็เรียกว่าถึงจุดที่เป็นกำไรแล้วถ้าถามว่าอะไรคุ้มกว่ากันก็อยู่ที่จุดประสงค์ด้วยถ้าใครที่ต้องการจะนำเงินก้อนใหญ่แล้วก็เงินแบบว่าก็ใจดีได้ชัวร์ๆได้คืนหมดชัวร์ๆเลยบำเหน็จก็จะเหมาะแต่สำหรับคนที่ต้องการเงินไว้ใช้ทุกเดือนทุกเดือนตลอดชีวิตก็จะเหมาะกับบำนาญก็จะมีความเสี่ยงเข้ามานิดนึงถ้าเสียชีวิตเร็วไปหน่อยก็จะทำให้ได้คืนน้อยกว่านี้จ่ายไป

แต่ถ้าอายุยืนท่านก็จะได้ไปเรื่อยๆผมไม่ตรงนี้สมมุติว่าเป็นเงินที่กองทุนจ่ายให้กับเราว่าจะจ่ายไปเรื่อยๆไม่ว่าจะจ่ายให้เรามากแค่ไหนเงินในส่วนที่จะนำมาจ่ายให้เรานั้นก็จะไม่ลดลงเลยซึ่งต่างจากประเด็นคือจ่ายไปแล้วหายไปเลยแต่ก็จะมีเงินมาจ่ายให้กับเราเรื่อยๆตลอดชีวิตถ้าใครอายุยืนก็จะได้เรียกว่าคุ้มมากๆ

Scroll to Top