6 วิธีง่ายๆ ลดความเสี่ยงโรคอัลไซเมอร์

6 วิธีง่ายๆ ลดความเสี่ยงเป็น โรคอัลไซเมอร์ความจำเสื่อม

 


ทั้งนี้เมื่ออายุมากขึ้น เข้าสู่วัยเกษียณอายุราชการ โรคอัลไซเมอร์ความจำเสื่อมเริ่มถามหาคุณ

วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์   ความเสี่ยงในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือเกษียณอายุราชการ

 

1. ใส่ใจกับโภชนาการ
การเลือกทานอาหารที่ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการถดถอยในการเรียนรู้ อย่างไรก็ดีอาหารที่ช่วย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี น้ำมันมะกอก ถั่ว ผักใบเขียวเข้ม เป็นต้น
2. หมั่นออกกำลังกาย
การออกกำลังกายไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกายให้แข็งแรงช่วยลดความเสี่ยงที่คุณจะเป็น อัลไซเมอร์ หรือ เกิดภาวะถดถอย ความจำเสื่อม
3. อย่าเครียด
ความเครียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานภาพทางการเงิน สุขภาพ ครอบครัว การงาน ล้วนแต่เป็นบ่อเกิดของความเครียดได้ทั้งสิ้น ทั้งนี้มีหลักฐานสนับสนุนว่าความเครียดมีความเชื่อมโยงกับการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์และการถดถอยในการเรียนรู้
4. ปรับนิสัยการนอน
หากคุณรู้ตัวว่านอนหลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ สามารถส่งผลต่อร่างกายและสมองได้ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่ อาการอัลไซเมอร์ และ ภาวะการถดถอยในการเรียนรู้
5. หัดเข้าสังคมบ้าง
การมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างหรือการได้ทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ไม่เพียงแต่จะเป็นการเปิดโลกกว้างให้คุณเท่านั้น แต่มีการค้นพบว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็น อัลไซเมอร์ และภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ได้ ดังนั้นคุณไม่ควรเก็บตัวอยู่ในห้องคนเดียว แต่ควรออกมาพบปะเพื่อนฝูง
6. ทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมองคิด
ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือ เล่นเกม หมั่นกระตุ้นสมองให้ทำงานอยู่เสมอ

เรียบเรียง จาก parrythailand.com
sciencealert.com/6-ways-to-decrease-your-risk-of-alzheimer-s
th.wikipedia.org/wiki/สมอง

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.pbpremium.com   www.pb-pac.com

Scroll to Top